Top Site Net Features | Register | Login

Định mức tiêu hao nhiên liệu xe tải cho xe 1T, 1T5, 2.5T, 3.5T,7T, 8t, 9 Tấn, 15

Chi phí nhiên liệu quyết định tới 40-60% giá thành vận tải, và là yếu tố chủ yếu quyết định đến giá cước vận tải. Khi biết định mức tiêu thụ nhiên liệu của xe tải, tài xế sẽ tính toán được với số lượng dầu xe như thế liệu có thể chạy được tối đa bao nhiêu km; đồng thời giúp các doanh nghiệp vận tải định mức chi phí dành cho bộ phận chuyên chở

1. Công thức tính tiêu thụ nhiên liệu

Mức tiêu hao nhiên liệu của bất cứ loại xe tải nào cũng được tính = Quãng đường đi được (km)/Số nhiên liệu sử dụng (lít). Công thức tính tiêu thụ nhiên liệu này cho phép tài xế biết được với 1 lít xăng, xe tải chạy được bao nhiêu cây số. Với cùng 1 quãng đường, bạn có thể dễ dàng tính ra được mỗi loại xe tiêu thụ bao nhiêu nhiên liệu. Từ đó dễ dàng so sánh và lựa chọn loại xe phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng.

2. Định mức tiêu hao nhiên liệu xe tải

Dựa vào công thức tính tiêu thụ nhiên liệu trên, áp dụng vào thực tế trên cùng quãng đường 100km, đã được tính toán cho ra những con số sau:

  • Các dòng xe tải 1 tấn như Teraco 100, Thaco K200 1 tấn, Hyundai H150 1.5 tấn, Isuzu 1.4 tấn và những dòng xe tải nhỏ sẽ tiêu hao khoảng 6-7 lít nhiên liệu cho 100 km
  • Các dòng xe tải có động cơ lớn hơn như Iz49 Đô Thành 2,4 tấn, iz65 đô thành 2.5 tấn và 3.5 tấn; Huyndai N250SL 2,5 tấn; Iz65 Đô Thành 2,5 tấn; Kia k2001.9 tấn , kia k250 2,5 tấn; Isuzu 2,4 tấn, Jac 2.4 tấn, hino 1,9 tấn... sẽ tiêu hao khoảng 9 - 10 lít nhiên liệu cho 100 km.
  • Định mức tiêu thụ nhiên liệu của xe tải có trọng lượng lớn hơn như Hyundai 75S, Hyundai 110S, xe tải 3.5 tấn, là 11 lít nhiên liệu cho 100km
  • Lớn hơn nữa, các dòng xe tải 9-10 tấn như Daewoo 9 tấn, Isuzu 9 tấn, Hyundai 9 tấn và 10 tấn, hino 9-10 tấn, sẽ tiêu hao khoảng 15-18 lít nhiên liệu cho 100 km.
  • Đặc biệt, các dòng xe tải daewoo 3 chân 15 tấn, hyundai 3 chân 15 tấn HD240, HD320 4 chân, xe ben Hyundai 15 tấn hay Daewoo 15 tấn thùng 10 khối, xe đầu kéo Daewoo hay Hyundai HD700, HD1000, đầu kéo daewoo... tiêu thụ tới 20 lít nhiên liệu cho 100 km.

Mặc dù công thức tính tiêu thụ nhiên liệu là cố định, tuy nhiên định mức tiêu thụ nhiên liệu của 2 chiếc xe tải dù có cùng trọng tải đôi khi vẫn có thể không giống nhau. Định mức tiêu thụ nhiên liệu của xe tải phụ thuộc nhiều vào tay lái của tài xế

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến định mức tiêu thụ nhiên liệu của xe tải

  • Điều kiện sử dụng

Nhiệt độ môi trường, tình trạng mặt đường đi (quanh co, uốn khúc hay dốc, ướt hay đường nông thôn với miền núi), tình trạng sử dụng xe, số người ngồi trong xe,.. ảnh hưởng rất nhiều đến định mức tiêu thụ nhiên liệu của xe tải. Khi thùng hàng chất càng đầy, số người trên xe nhiều sẽ tiêu hao nguyên liệu lớn. Hay xe chạy trên đường cao tốc thông thường tiêu hao khá ít nguyên liệu, so với xe chạy thường xuyên trong thành phố lớn gặp tắc đường.

  • Động cơ & Hãng xe

Mỗi hãng xe lựa chọn những động cơ khác nhau, và cách chế tạo, phối lắp thiết bị đôi khi không giống nhau. Điều này gây nên sự chênh lệch tiêu hao nhiên liệu giữa 2 chiếc xe cùng trọng tải, tuy nhiên sai số này khá ít, không đáng kể. Như xe động cơ không tăng áp sẽ tiêu hao nhiều hơn một chút so với động cơ có tăng áp.

  • Thói quen của người lái xe

Định mức tiêu thụ nhiên liệu của xe tải phải đặc biệt quan tâm tới thói quen của tài xế. Nhiên liệu tiêu hao có thể tặng 5-30% trong các trường hợp tài xế thường xuyên phanh gấp, đi vượt tốc độ cho phép tối đa hay lái xe chưa thành thạo.

  • Chất lượng nhiên liệu

Chắc chắn là yếu tố ảnh hưởng rất nhiều tới định mức tiêu thụ nhiên liệu của xe tải. Chất lượng nhiên liệu kém dẫn đến tiêu hao nhiều hơn, thậm chí có thể khiến xe bịhỏng nếu dùng nhiên liệu kém trong thời gian dài.

Nếu mua xe đã sản xuất lâu, bạn có thể tham khảo những người mua trước về định mức tiêu thụ nhiên liệu của xe tải đó. Nếu mua xe đời mới, cách duy nhất là tin tưởng vào thông số đưa ra của nhà sản xuất và từ từ kiểm chứng sau thời gian sử dụng


About This Author


Bảo ChâuBảo Châu
Joined: February 3rd, 2020
Article Directory /

Arts, Business, Computers, Finance, Games, Health, Home, Internet, News, Other, Reference, Shopping, Society, Sports